COACHING LÀ GÌ?
Coaching là gì? Đây được hiểu là huấn luyện, khai vấn. Thuật ngữ này khá phổ biến trong lĩnh vực thể thao, đây là một hoạt động làm tăng năng suất, hiệu quả công việc của cá nhân và đội nhóm.
Theo ICF (Liên đoàn huấn luyện quốc tế), Coaching là cả quá trình phối hợp giữa các bên nhằm kích thích khả năng sáng tạo, tư duy và truyền cảm hứng. Hay hiểu theo một cách khác, Coaching là quá trình trong đó cá nhân, đội nhóm sẽ nhìn thấy được vấn đề quan trọng, điểm mạnh của bản thân, những khó khăn sẽ gặp. Người hướng dẫn sẽ giúp họ nhìn nhận, đánh giá công việc và tìm giải pháp hiệu quả. Coaching lần đầu tiên xuất hiện trong ấn phẩm “The Inner Game of Tennis” của Timothy Gallwey vào năm 1974. Trong cuốn sách này, Gallwey đã mô tả về các nguyên tắc làm việc của huấn luyện viên thể thao với các giáo viên của mình và có thể đem chúng áp dụng sang các lĩnh vực khác. Đến năm 1979, Whitmore đề cập đến các nguyên tắc của “Trò chơi bên trong”. Đến cuối 1980, ông phát triển mô hình Grow. Đến năm 1992 tác phẩm “Coaching for Performance của ông chính thức trở thành tiêu chuẩn của ngành Coaching.
Các loại Coaching hiện nay
Coaching đang ngày trở thành nhóm những ngày phát triển nhất trong thời đại hiện nay. Theo ICF tổng doanh thu từ ngành này đạt 2 tỷ USD vào năm 2016. Nó là một ngành tạo thu nhập hấp dẫn cho người theo nghề, huấn luyện và cả các cá nhân và doanh nghiệp. Coaching đang phát triển với nhiều loại hình đa dạng như: Life Coaching – Huấn luyện quản trị đời sống. Performance Coaching – Huấn luyện tăng cường hiệu suất. Career Coaching – Huấn luyện phát triển sự nghiệp. Business Coaching – Huấn luyện kinh doanh. Executive Coaching – Huấn luyện điều hành doanh nghiệp. …
Vai trò của Coaching là gì?
Vai trò của Coaching là gì? Coaching giúp người được huấn luyện (Coachee) tự xác định được mục tiêu cá nhân, đánh giá đúng về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và đưa ra các giải pháp khắc phục. Không chỉ có vậy, Coaching còn giúp xây dựng không gian sáng tạo, an toàn, không phán xét để người huấn luyện khám phá, suy niệm và đưa ra quyết định của mình. Cụ thể thì vai trò của Coaching như sau: Tạo điều kiện giúp người được Coach định hướng phát triển bản thân phù hợp. Hỗ trợ Coachee đạt mục tiêu mong muốn đặt ra. Xây dựng tinh thần tự chủ, khám phá ra các tiềm năng của Coachee giúp họ tăng cường hiệu suất trong công việc và cả cuộc sống.
Công việc của một Coaching gồm những gì?
Cơ hội nghề nghiệp của một Coaching vô cùng mở rộng, bạn có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Về cơ bản, công việc của huấn luyện viên sẽ bao gồm: Giao tiếp với học viên nhằm hiểu được mục tiêu và tham vọng trong họ. Xây dựng kế hoạch huấn luyện phù hợp. Hỗ trợ học viên khám phá về khả năng tiềm ẩn và vượt qua các rào cản cá nhân để đạt được mục tiêu đặt ra. Đánh giá điểm mạnh, của từng cá nhân, thúc đẩy họ phát huy thế mạnh của mình để vượt qua điểm yếu. Tạo động lực và hướng dẫn học viên phát triển kỹ năng. Hướng dẫn học viên thực hiện các nhiệm vụ và từng bước tiền gần hơn đến mục tiêu của mình. Theo dõi và đánh giá tiến độ phát triển của học viên.
Thu nhập của Coaching hiện nay ra sao?
Coaching là một trong những ngành có thu nhập cực hấp dẫn. Tại Việt Nam mức lương khởi điểm cho một Coaching là 1 triệu đồng/giờ. Tùy thuộc vào kinh nghiệm và chuyên môn, chi phí có thể lên đến 2 – 3 triệu đồng/giờ. Do đó, mỗi tuần Coaching có thể kiếm về trên dưới 20 triệu đồng.
Kỹ năng để trở thành Coaching là gì?
Kỹ năng cần có để trở thành Coaching là gì? Muốn trở thành một Coaching giỏi và tạo thu nhập hấp dẫn với công việc này, các bạn cần có những kỹ năng sau:
Có bằng cấp
Muốn tạo dựng uy tín của bản thân khi theo ngành, trước hết bạn cần phải có bằng cấp hoặc chứng chỉ. Sau đó bạn cần kinh nghiệm thực tiễn và những thành tựu được ghi nhận trong ngành này. Từ đây bạn có thể truyền đạt, huấn luyện người khác theo khả năng chuyên môn và kinh nghiệm mà bạn có. Lắng nghe tích cực Người huấn luyện phải có kỹ năng nghe tích cực, tức là kiên nhẫn nghe toàn bộ tâm sự của người được huấn luyện. Nghe và hiểu sâu sắc về vấn đề của họ để bạn có thể phân tích và hỗ trợ phương pháp phù hợp nhất. Cung cấp phản hồi chính xác Bạn cần cung cấp cho các học viên những phản hồi tích cực và mang tính xây dựng để giúp họ hiểu rõ về vấn đề mình đang gặp phải. Bạn không cần đề cập đến giải pháp mà chỉ cần gợi mở để học viên có thể tự mình tìm đáp án. Xây dựng mối quan hệ tin tưởng Bạn cần xây dựng được mối quan hệ tốt để học viên có sự tin tưởng vào bản thân. Từ đó quá trình huấn luyện mới thực sự có hiệu quả và tiến bộ. Để xây dựng được niềm tin, huấn luyện viên cần trung thực trong mọi vấn đề và luôn đảm bảo bảo mật thông tin của học viên.
Lắng nghe tích cực
Người huấn luyện phải có kỹ năng nghe tích cực, tức là kiên nhẫn nghe toàn bộ tâm sự của người được huấn luyện. Nghe và hiểu sâu sắc về vấn đề của họ để bạn có thể phân tích và hỗ trợ phương pháp phù hợp nhất.
Cung cấp phản hồi chính xác
Bạn cần cung cấp cho các học viên những phản hồi tích cực và mang tính xây dựng để giúp họ hiểu rõ về vấn đề mình đang gặp phải. Bạn không cần đề cập đến giải pháp mà chỉ cần gợi mở để học viên có thể tự mình tìm đáp án.
Xây dựng mối quan hệ tin tưởng
Bạn cần xây dựng được mối quan hệ tốt để học viên có sự tin tưởng vào bản thân. Từ đó quá trình huấn luyện mới thực sự có hiệu quả và tiến bộ. Để xây dựng được niềm tin, huấn luyện viên cần trung thực trong mọi vấn đề và luôn đảm bảo bảo mật thông tin của học viên.
Coi trọng học viên
Người huấn luyện phải biết coi trọng học viên của mình bằng cách không nên phán xét họ. Thay vào đó bạn cần hướng dẫn và giúp học viên học cách phát triển và trưởng thành hơn trước các vấn đề mà họ gặp phải.
Biết cách đặt câu hỏi
Coach cần biết cách tìm hiểu giá trị và mục tiêu của học viên thông qua các câu hỏi. Nó không phải là các câu hỏi đơn giản mà cần có sự tinh tế, thể hiện được sự sâu sắc của người huấn luyện viên. Khi hiểu được giá trị và mục tiêu, bạn có thể đưa ra những hoạt động để thúc đẩy quyết định của học viên trước mỗi vấn đề. Từ đó có thể giúp đỡ học viên hiểu đúng hướng để giải quyết khó khăn nhanh chóng.
Thân thiện
Coach cần phải là người thân thiện và hòa đồng. Điều này sẽ giúp bạn và học viên của mình có được sự thoải mái khi chia sẻ và trao đổi thông tin thúc đẩy quá trình huấn luyện hiệu quả hơn.
Đồng cảm, thấu hiểu
Học viên của bạn dù ở bất kỳ trình độ nào cũng đều muốn được thấu hiểu thay vì lên án. Do đó một Coaching cần phải có kỹ năng thấu hiểu và đồng cảm với người khác.
Định hướng & tạo động lực
Coach không nên cung cấp tất cả các đáp án cho học viên. Thay vào đó bạn cần dẫn dắt tất cả qua các cuộc hội thoại để học viên có thể tự mình chủ động tìm ra câu trả lời, suy nghĩ tích cực trước các vấn đề. Từ đó họ sẽ bỏ lối suy nghĩ lệ thuộc và luôn giải quyết mọi việc một cách tốt nhất. Như vậy, huấn luyện viên cần biết cách định hướng và tạo động lực cho học viên.
Số lần xem: 108