Học thuyết Hành vi là một trong những trường phái Tâm lý học khởi nguồn ở Mỹ (1913) và rất thịnh hành ở đầu thế kỉ XX. Sự ra đời của Tâm lý học Hành vi được xem như một cuộc cách mạng làm thay đổi hệ thống quan niệm Tâm lý học đương thời. Trước khi học thuyết hành vi ra đời, đối tượng nghiên cứu của tâm lý học là ý thức với phương pháp nghiên cứu nội quan (tự quan sát, giải thích, không đo lường, kiểm tra, chứng minh một cách khách quan). Trong thời kỳ vàng son của trường phái Phân tâm học, vô thức của con người là đối tượng nghiên cứu (cũng không chứng minh hay bác bỏ được). Tâm lý học Hành vi ra đời với một tuyên bố mới: mọi hành vi con người có được thông qua phản xạ có điều kiện.
Cha đẻ của Thuyết hành vi là John B. Watson với những thí nghiệm nổi tiếng về bé Albert và bé Peter, tuy nhiên chúng ta cần biết khởi thủy của học thuyết này lấy cảm hứng từ những thí nghiệm phản xạ có điều kiện của nhà sinh lý học người Nga – Ivan Pavlov. Theo dòng thời gian, những đại diện mới của Thuyết hành vi: Edward Thorndike với thuyết Quy luật tác động, B. F. Skinner với thuyết Tập trình điều kiện hóa từ kết quả cùng nhiều đại diện khác như: E.C.Tolman, K.L.Hull, A. Bandura… đã bổ sung và hoàn thiện thêm học thuyết này, biến nó trở thành một hệ thống tâm lý học đa dạng, bám rễ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Cùng tìm hiểu về những điều thú vị về tâm lý hành vi dưới đây nhé!
1. Xu hướng cung cấp thêm thông tin khi gặp phải sự im lặng
Thông thường nếu bạn đang nói và cuộc trò chuyện bỗng rơi vào yên lặng, bạn thường có xu hướng nói thêm hoặc giải thích một điều gì đó vừa nói. Khi cảm thấy câu trả lời của một ai cho bạn quá ít thông tin, hoặc muốn khai thác thêm từ họ, điều bạn cần làm là yên lặng và nhìn chăm chú vào họ, điều này sẽ làm đối phương cảm thấy cần phá vỡ sự yên lặng đó và họ tiếp tục nói thêm.
Hãy im lặng thay vì đặt câu hỏi nếu bạn muốn có thêm thông tin
2. Khi vui, con người thường hướng về người mình thích
Khi mọi người đang cười vì một câu chuyện hài hước hay lời bông đùa của ai đó trong nhóm thì hầu hết mọi người sẽ có xu hướng nhìn hoặc liếc về phía người mà họ yêu thích nhất. Có thể giải thích điều này là họ muốn chia sẻ niềm vui hoặc quan sát xem người họ để ý đang cảm thấy như thế nào. Hãy để ý để biết ai đang chú ý đến mình hay kiểm chứng điều này có đúng với bản thân bạn hay không nhé!
Khi cười, chúng ta có xu hướng để ý đến người mình thích.
3. Hiệu ứng khởi đầu
Bạn đã bao giờ cố gắng viết ngay hàng thẳng lối khi mở trang đầu tiên của cuốn tập mới? Giữ quần áo phẳng phiu hết sức có thể trong ngày khai giảng hoặc thận trọng lau chiếc xe đạp lúc mới mua về khiến nó trở nên bóng loáng?
Hiệu ứng khởi đầu được thấy nhiều trong hành vi tiêu dùng
Tâm trạng của hầu hết mọi người cũng thường sẽ vui vẻ, dễ chịu và đôi chút hồi hộp vào những ngày sinh nhật, đầu năm mới hoặc một giai đoạn chuyển tiếp nào đó trong đời. Với hiệu ứng khỏi đầu (fresh-start effect) chúng ta có nhiều khả năng thực hiện hành động hướng tới mục tiêu đại diện cho sự khởi đầu mới.Có lẽ vì vậy mà các chiến dịch quảng cáo rầm rộ hơn vào những dịp này và sức mua của khách hàng cũng mạnh hơn những thời điểm khác trong năm.
4. Chia sẻ trước nếu muốn người khác chia sẻ
Có vẻ hơi nghịch lý vì chúng ta được nghe rằng để duy trì mối quan hệ cần phải học cách lắng nghe. Thật ra “chia sẻ” là điểm đến trước khi “lắng nghe”. Khi bạn kể về một bí mật của mình, điều đó sẽ tạo nên sự tin tưởng nơi người khác, đó là cơ sở để họ chia sẻ lại với bạn. Nếu không, dù bạn muốn lắng nghe trong khi người đối diện chưa cảm thấy an toàn, họ chỉ nói với bạn những điều hời hợt mà thôi
Chia sẻ câu chuyện của bạn là cách tốt để tạo niềm tin
5. Thời điểm ghi nhớ tốt nhất
Nhiều nghiên cứu và thực tế chứng minh rằng con người có khả năng ghi nhớ tốt nhất vào đầu ngày và cuối ngày.
Biết cách nhấn mạnh đúng thời điểm người khác sẽ nhớ điều bạn nói tốt hơn.
Mở rộng ra, điều này cũng đúng với thời điểm bắt đầu và kết thúc với bất kì một sự kiện hay vấn đề nào đó. Giống như những nhà thuyết phục thường tóm tắt những điểm mấu chốt sắp trình bày và luôn có đôi lời kết luận, nhấn mạnh những điều quan trọng mà họ mong muốn người nghe sẽ ghi nhớ chúng.
vbsi.vn
Số lần xem: 76